พฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตตามเเนวคิดของ Skinner's

  

 สกินเนอร์ได้แบ่งพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตไว้ 2 แบบ คือ

1.Respondent Behavior พฤติกรรมหรือการตอบสนองที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติหรือเป็นปฏิกิริยาสะท้อน (Reflex) ซึ่งสิ่งมีชีวิตไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เช่น การกระพริบตา น้ำลายไหล 

                     

 2.Operant Behavior พฤติกรรมที่เกิดจากสิ่งมีชีวิตเป็นผู้กำหนดหรือเลือกที่จะแสดงออกมาส่วนใหญ่จะเป็นพฤติกรรมที่บุคคลแสดงออกในชีวิตประจำวัน เช่น กิน นอน พูด เดิน ทำงาน ขับรถ ฯลฯ

                   

  คำว่า "พฤติกรรม" ประกอบด้วยองค์ประกอบ ตัว คือ

    1. สิ่งที่ก่อให้เกิดขึ้นก่อน (Antecedents)   คือ เงื่อนไขนำหรือสิ่งเร้าที่กระตุ้นให้เกิดพฤติกรรม
   (สิ่งที่ก่อให้เกิดขึ้นก่อน) ทุกพฤติกรรมต้องมีเงื่อนไขนำ เช่น วันนี้ต้องเข้าเรียนบ่ายโมง พฤติกรรมเราถูก        กำหนดด้วยเวลา

  2. พฤติกรรม (Behavior) คือ พฤติกรรมที่แสดงออก

 3. ผลที่ได้รับ (Consequences)  หรือผลกรรม เกิดขึ้นหลังการทำพฤติกรรม เป็นตัวบอกว่าเราจะทำ   พฤติกรรมนั้นอีกหรือไม่ดังนั้นไม่มีใครที่ทำอะไรแล้วไม่หวังผลตอบแทน ซึ่งเรียกย่อๆ ว่า A-B-C ซึ่ง         ทั้ง จะดำเนินต่อเนื่องไป 
 ผลที่ได้รับจะกลับกลายเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดขึ้นก่อนอันนำไปสู่การเกิดพฤติกรรมและนำไปสู่ผลที่ได้รับตาม ลำดับ

                     
       
  การเรียนรู้ตามแนวคิดของสกินเนอร์เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนองเช่นเดียวกัน 
แต่สกินเนอร์ให้ความสำคัญต่อการตอบสนองมากกว่าสิ่งเร้า จึงมีคนเรียกว่าเป็นทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบ Type R
นอกจากนี้สกินเนอร์ให้ความสำคัญต่อ การเสริมแรง(Reinforcement) ว่ามีผลทำให้เกิดการเรียนรู้ที่คงทนถาวรยิ่งขึ้น  
     สกินเนอร์ได้สรุปไว้ว่า อัตราการเกิดพฤติกรรมหรือการตอบสนองขึ้นอยู่กับผลของการกระทำ
 คือการเสริมแรงหรือการลงโทษ ทั้งทางบวกและทางลบ 

                                


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติของ B.F Skinner's

ทฤษฎีการวางเงื่อนไขผลการกระทำของ B.F Skinner's